Skip to content Skip to sidebar Skip to footer

‌മുസ്‌ലിംവിരുദ്ധ കലാപങ്ങളുടെ ചരിത്രവും സംഘപരിവാര്‍ ആസൂത്രണങ്ങളും

ഇന്ത്യയിലെ ഏറ്റവും വലിയ മതന്യൂനപക്ഷമായിരിക്കുമ്പോഴും ഇന്ത്യയിലെ മുസ്‌ലിംകൾ കാലങ്ങളായി അനുഭവിച്ചു വരുന്ന ശക്തമായ അരക്ഷിതാവസ്ഥ നിലനിര്‍ത്തുന്നതില്‍‍ അവരെ ലക്ഷ്യം വെച്ചുകൊണ്ട് ഇടക്കിടെ സൃഷ്‌ടിക്കപ്പെടുന്ന കലാപങ്ങള്‍ക്കും അക്രമങ്ങള്‍ക്കും വലിയ പങ്കുണ്ട്. കോളനിയാനന്തര ഇന്ത്യയിലെ കലാപങ്ങളുടെ ചരിത്രം പരിശോധിച്ചാല്‍ ഇത് വ്യക്തമാക്കുന്ന ഒരുപാട് കലാപ ചരിത്രങ്ങള്‍ നമുക്കു കാണാന്‍ കഴിയും.

പൊതുവെ ഭരണകൂടത്തിനെതിരെയോ പോലീസിനെതിരെയോ നടക്കുന്ന ജനമുന്നേറ്റങ്ങളെയാണ് കലാപങ്ങള്‍ എന്ന് വിശേഷിപ്പിക്കാറുള്ളത്. എന്നാല്‍ ഇന്ത്യയില്‍ ഇത് സമുദായങ്ങളുമായി ബന്ധിപ്പിക്കപ്പെട്ടുകൊണ്ടാണ് പൊതുവെ വീക്ഷിക്കാറുള്ളത്. ചരിത്രകാരനായ ഗ്യാനേന്ദ്ര പാണ്ഡേ നീരിക്ഷിക്കുന്നതുപോലെ, അനേകമായ എന്നാല്‍ അപരിഷ്‌കൃതരായ സമുദായങ്ങളുടെ ഇടയിലെ, പ്രത്യേകിച്ചും ഹിന്ദു-മുസ്‌ലിം സമുദായങ്ങൾക്കിടയിലെ സംഘര്‍ഷങ്ങളെ തടഞ്ഞുകൊണ്ട് നിയമപരിപാലനം നടത്തുന്ന നിഷ്‌പക്ഷരായ ഭരണാധികാരിയായിട്ടാണ് ബ്രിട്ടീഷ് കോളനിവത്കരണം സ്വയം കരുതിപോന്നത്.violence muslim

ഒരുതരം നൈസര്‍ഗികമായ ശത്രുത ഇരു വിഭാഗങ്ങളും തമ്മിലുണ്ടെന്നുള്ള വിലയിരുത്തലുകള്‍ നടത്തുകയും അതുവഴി കൊളോണിയല്‍ ഭരണത്തിന്റെ ആവശ്യകതയെ ന്യായീകരിക്കുകയുമാണ് ബ്രിട്ടീഷ് ഭരണകൂടം നടത്തിയിരുന്നത്. സ്വാതന്ത്ര്യാനന്തര ഇന്ത്യയിലെ ദേശീയ ചരിത്രകാരന്മാരും ഈ വിലയിരുത്തല്‍ വലിയ വ്യത്യാസങ്ങളൊന്നുമില്ലാതെ തന്നെ പിന്‍പറ്റി പോരുകയാണുണ്ടായത്.

ബ്രിട്ടീഷുകാരുടെ വിഭജിച്ച് ഭരിക്കല്‍ തന്ത്രത്തിന്റെ ഭാഗമായി സൃഷ്‌ടിക്കപ്പെട്ട വര്‍ഗീയം (Communal) എന്ന സങ്കല്‍പത്തെ കലാപം (Riot) എന്നതിനോട് കൂട്ടിയിണക്കിക്കൊണ്ടാണ് സ്വാതന്ത്ര്യാനന്തര ഇന്ത്യയില്‍ കലാപങ്ങളെ വിശേഷിപ്പിച്ചുപോരുന്നത്. ഇതില്‍ വര്‍ഗീയം എന്ന സംവര്‍ഗം കൂടുതലായും മുസ്‌ലിം വിഭാഗത്തോട് ചേര്‍ത്തു വായിക്കപ്പെടുകയും അതേസമയം ഹിന്ദു എന്ന വിഭാഗം ദേശീയം എന്ന സങ്കല്‍പ്പത്തിനോട് കൂടുതല്‍ ചേര്‍ന്നുനില്‍ക്കുകയും ചെയ്യുന്ന തരത്തിലുള്ള വായനകള്‍ക്ക് ഏറെ അംഗീകാരം ലഭിക്കുകയും പ്രചാരം നേടുകയും ചെയ്യുകയുണ്ടായി.

ദേശീയ മുസ്‌ലിം എന്ന വിശേഷണത്തിന് തുല്യമായി ദേശീയ ഹിന്ദു എന്ന വിശേഷണം ഇല്ലാത്തതെന്ത് എന്ന് ഗ്യാനേന്ദ്ര പാണ്ഡേ ചോദിക്കുന്നുണ്ട്. ദേശീയത എന്നത് നൈസര്‍ഗികമായി ഒരു ഹിന്ദു വിശേഷണമാണ് എന്നതാണ് അതിന്റെ ഉത്തരം. ഇത്തരത്തില്‍ പൊതുവെ തന്നെ മുസ്‌ലിം സംഘാടനങ്ങളെ വിശേഷിപ്പിക്കാനുപയോഗിക്കുന്ന വര്‍ഗീയം എന്നതിനോട് ചേര്‍ത്ത് കലാപം എന്ന ഹിംസയെ വായിക്കുമ്പോള്‍ അത് ഇരു സമുദായങ്ങള്‍ക്കിടയിലും നിലനില്‍ക്കുന്ന വ്യക്തമായ അധികാര-സാമ്പത്തിക വിതരണങ്ങളിലെ തുല്യതയില്ലായ്‌മയെയും അനീതിയെയുമൊക്കെ അദൃശ്യവത്കരിച്ചുകൊണ്ട് ഒരു സമീകരണം നടത്തുന്നുണ്ട്. അതുവഴി ഇരു സമുദായങ്ങള്‍ക്കും തുല്യ പങ്കുള്ളത്, അല്ലെങ്കില്‍ ഇരു സമുദായങ്ങളിലെയും വര്‍ഗീയ ശക്തിക്കള്‍ ആസൂത്രണം ചെയ്‌തത്‌ എന്ന രീതിയിലേക്ക് എല്ലാ കലാപങ്ങളും വ്യാഖ്യാനിക്കപ്പെടുന്നു.

ഇത്തരം വ്യാഖ്യാനങ്ങള്‍ അധികാര അസമത്വങ്ങളെ അദൃശ്യവത്കരിക്കുന്നു എന്ന് മാത്രമല്ല, സ്വതന്ത്ര ഇന്ത്യയിലെ കലാപങ്ങളുടെ ചരിത്രത്തെ പാടെ അവഗണിക്കുന്നുമുണ്ട്. ഇതോടൊപ്പം ഭൂരിപക്ഷ വര്‍ഗീയതയോട് ചേര്‍ത്ത് നിര്‍ത്താന്‍ ഇത്തരം വ്യാഖ്യാനങ്ങള്‍ ആവശ്യപ്പെടുന്ന ന്യൂനപക്ഷ വര്‍ഗീയത എന്ന സങ്കല്‍പം പലപ്പോഴും അതിന്റെ യഥാര്‍ഥ ഉദ്ദേശത്തില്‍ നിന്നും വ്യതിചലിച്ചുകൊണ്ട് രാഷ്ട്രീയ പൊതുമണ്ഡലത്തിലുള്ള മുസ്‌ലിം രാഷ്ട്രീയ സംഘാടനങ്ങളെയാകെ അവിശുദ്ധമെന്ന് മുദ്രകുത്താനുള്ള സങ്കല്‍പ്പമായും ഉപയോഗിക്കപ്പെടുന്നുണ്ട്.

കലാപങ്ങളെകുറിച്ച്  ഇരു സമുദായങ്ങള്‍ക്കുമിടയിലുള്ളത് എന്ന തരത്തിലുള്ള വ്യാഖ്യാനങ്ങള്‍ പൊതുബോധത്തില്‍ നിരന്തരം പുനരുല്‍പാദിപ്പിക്കപ്പെടുകയും കലാപങ്ങളിലെ ഭരണകൂടങ്ങളുടെ പങ്കിനെക്കുറിച്ചുള്ള ചോദ്യങ്ങള്‍ പാടെ വിസ്‌മരിക്കപ്പെടുകയും ചെയ്യുന്നുണ്ട്. സ്വതന്ത്ര്യ ഇന്ത്യയിലെ കലാപ സംഘാടനങ്ങളില്‍ ഭരണകൂടങ്ങള്‍ക്കോ ഭരണകൂട സംവിധാനങ്ങള്‍ക്കോ ഉള്ള പങ്ക് അനിഷേധ്യമാണ്. ഗുജറാത്ത് കലാപം തന്നെ ഇതിന്റെ വ്യക്തമായ ഉദാഹരണമാണ്. കഴിഞ്ഞ ഫെബ്രുവരിയില്‍ ഡല്‍ഹിയില്‍ നടന്ന കലാപത്തില്‍ പോലീസിന്റെ പങ്കിനെക്കുറിച്ചുള്ള പ്രമുഖ മനുഷ്യാവകാശപ്രവര്‍ത്തകയും പത്രപ്രവര്‍ത്തകയുമായ മനീഷാ സേഥിയുടെ പഠനം ഇതിന്റെ ഏറ്റവും സമകാലികമായ ഉദാഹരണങ്ങളിലൊന്നാണ്.List of Incidents

രഥയാത്രയും തുടര്‍ന്നുണ്ടായ ബാബരി മസ്‌ജിദിന്റെ തകര്‍ച്ചയുമെല്ലാം ഇന്ധനമാക്കിക്കൊണ്ട് തൊണ്ണൂറുകള്‍ മുതലുള്ള ഇന്ത്യയില്‍ ഹിന്ദു തീവ്ര ദേശീയത കൈവരിച്ചിട്ടുള്ള പ്രകടമായ അധികാര-സാമ്പത്തിക  വളര്‍ച്ചകള്‍ മുന്നിലുള്ളപ്പോഴും നേരത്തെ സൂചിപ്പിച്ചതുപോലെയുള്ള ഇരുപക്ഷങ്ങളെയും സമീകരിച്ച് കൊണ്ടുള്ള വായനകള്‍ പൊതുബോധത്തില്‍ ഏറെ വേരുറപ്പിച്ചു കഴിഞ്ഞിട്ടുണ്ട്. ഇത്തരം അധികാര-സാമ്പത്തിക ബലതന്ത്രങ്ങള്‍ കാരണം ഭൂരിപക്ഷം കലാപങ്ങളിലും സാമ്പത്തികമായും സാമൂഹികമായും വലിയ പ്രത്യാഘാതങ്ങള്‍ അനുഭവിക്കേണ്ടി വരുന്ന ന്യൂനപക്ഷത്തിന് നേരത്തെ പറഞ്ഞ സമീകരണയുക്തി അഥവാ ഇരു സമുദായങ്ങളും ചേർന്ന് സൃഷ്‌ടിച്ചത് എന്ന തരത്തിലുളള വായനകള്‍ പ്രത്യക്ഷമായി തന്നെ പല മേഖലകളിലായി ഏറെ പ്രത്യാഘാതങ്ങളുണ്ടാക്കുന്നുണ്ട്. ഇത്തരം സമീകരണയുക്തികളില്‍ നിന്നും അകലം പാലിച്ചുകൊണ്ടുള്ള വായനകള്‍ക്ക് മാത്രമാണ് സ്വാതന്ത്ര്യാനന്തര ഇന്ത്യയുടെ ചരിത്രത്തോട് നീതി പുലര്‍ത്തിക്കൊണ്ടുള്ള വായനകള്‍ സാധ്യമാക്കാന്‍ കഴിയുകയുള്ളൂ.

Leave a comment

Get notified on latest updates.

You can unsubscribe anytime.

Factsheets © 2024. All Rights Reserved.

2020 നവംബർ ഇരുപത്തിനാല് മുതൽ നടന്ന കർഷക പ്രതിഷേധത്തിനിടെ മരണമടഞ്ഞ എല്ലാ കർഷകരുടെയും പട്ടിക ഉൾക്കൊള്ളുന്ന ഒരു ബ്ലോഗിന്റെ വിശദാംശങ്ങൾ സമരക്കാർ പുറത്തുവിട്ടുണ്ട്. ബ്ലോഗ് ആഴ്ചതോറും അപ്‌ഡേറ്റ് ചെയ്യുന്നുമുണ്ട്. ബ്ലോഗിൽ പങ്കുവെച്ച കണക്കുകൾ അനുസരിച്ച്, 537 പേരാണ് ഇതുവരെ മരിച്ചിട്ടുള്ളത്.

2021 ജൂലൈ 22ന് ദൽഹി ജന്തർമന്ദറിൽ ഇരുനൂറ് പേർ സമരം ആരംഭിച്ചതോടെ, ജനദ്രോഹ നിയമങ്ങൾക്കെതിരായ കർഷക പ്രക്ഷോഭം പുതിയ ഘട്ടത്തിലേക്ക് പ്രവേശിച്ചിരിക്കുന്നു. 21 ന് ബുധനാഴ്ച്ച ലഭിച്ച പൊലീസ് അനുമതിയോടെ ഇരുനൂറ് പേരടങ്ങുന്ന കര്‍ഷകരുടെ സംഘമാണ് ഇപ്പോൾ ജന്തര്‍ മന്തറില്‍ സമരം തുടരുന്നത്. യോഗേന്ദ്ര യാദവ്, ശിവകുമാര്‍ കക്കാജി, ഹനന്‍മല്ലേ തുടങ്ങിയ പ്രധാന കര്‍ഷക നേതാക്കളെല്ലാം ജന്തര്‍ മന്തറിലെ പ്രതിഷേധത്തിന് എത്തി ചേര്‍ന്നിരുന്നു. ദിവസവും 200 കർഷകരാണ് ജന്തർ മന്തറിലേക്ക് വരുന്നത്. ബാക്കിയുള്ളവർ അതിർത്തിയിൽ പ്രതിഷേധം തുടരുന്നുണ്ട്.  വിജയം വരെ തുടരുന്ന പോരാട്ടമാണിതെന്ന് കർഷക പ്രക്ഷോഭ നേതാക്കൾ പറയുന്നു.

ജനദ്രോഹകരമായ കാര്‍ഷിക നിയമങ്ങള്‍ക്ക് എതിരെ നടക്കുന്ന കര്‍ഷകസമരം ദല്‍ഹിയുടെ അതിര്‍ത്തികളിലേക്ക് ഇരച്ചെത്തിയിട്ട് എട്ട് മാസത്തോളമായി. എന്നാൽ ഈ പ്രതിഷേധത്തിൽ എത്ര കർഷകർ മരിച്ചു എന്ന ചോദ്യത്തിന്, കണക്കുകൾ ലഭ്യമല്ല എന്ന മറുപടിയാണ്  കേന്ദ്ര സർക്കാർ നൽകിയത്. കേന്ദ്ര കൃഷി മന്ത്രി നരേന്ദ്ര സിംഗ് തോമർ ഒരു ചോദ്യത്തിന് നൽകിയ മറുപടി ഇതിൻ്റെ ഉദാഹരണമാണ്. 'പ്രക്ഷോഭത്തിനിടെ നടന്ന കർഷക മരണത്തെക്കുറിച്ചുള്ള' റിപ്പോർട്ട്‌ ചില എം.പിമാർ ജൂലൈ ഇരുപതിന് മന്ത്രി തോമറിനോട് ചോദിക്കുകയുണ്ടായി. 'പ്രതിഷേധത്തിനിടെ കർഷകർ മരിച്ചതായി ഒരു രേഖയുമില്ല, അതുകൊണ്ട് തന്നെ അത്തരം കുടുംബങ്ങൾക്ക് നഷ്ടപരിഹാരം നൽകാൻ നിർദ്ദേശമില്ല- ഇതായിരുന്നു ചോദ്യത്തിന് മറുപടിയായി അദ്ദേഹം പറഞ്ഞത്. ഗവൺമെൻ്റിൻ്റെ കൈയിൽ കണക്കുകളില്ലെങ്കിലും, എത്ര പേർക്ക് ഇതുവരെ ജീവൻ നഷ്ടപ്പെട്ടുവെന്ന് പഞ്ചാബിലെ ഓരോ കർഷകന്നും അവരുടെ കുടുംബങ്ങൾക്കും നന്നായി അറിയാം. 537 കർഷകരാണ് പ്രക്ഷോഭത്തിൽ ഇതുവരെ മരിച്ചതെന്നാണ് എസ്.കെ.എം പുറത്തിറക്കിയ പത്രക്കുറിപ്പിൽ പറയുന്നത്.

'കടുത്ത തണുപ്പ്, ചൂട്, മഴ, മറ്റ് അപകടങ്ങൾ എന്നിവ നേരിട്ടാണ് പാവം കർഷകർ മരിച്ചത്. എന്നാൽ, അതിന്റെ കണക്ക് പോലുമില്ലെന്ന് സർക്കാർ പറയുന്നുണ്ടങ്കിൽ എത്ര മനുഷ്യത്വമില്ലായ്മയാണ് അവർ കാണിക്കുന്നത്'! കർഷകർ ചോദിക്കുന്നു. ഇത് ശരിയാണ് എന്നതിൻ്റെ തെളിവുകളാണ് കഴിഞ്ഞ ദിവസം എസ്‌.കെ.എം പങ്കുവെച്ചത്.2020 നവംബർ ഇരുപത്തിനാല് മുതൽ നടന്ന കർഷക പ്രതിഷേധത്തിനിടെ മരണമടഞ്ഞ എല്ലാ കർഷകരുടെയും പട്ടിക ഉൾക്കൊള്ളുന്ന ഒരു ബ്ലോഗിന്റെ വിശദാംശങ്ങൾ അവർ പുറത്തുവിട്ടുണ്ട്. ബ്ലോഗ് ആഴ്ചതോറും അപ്‌ഡേറ്റ് ചെയ്യുന്നുമുണ്ട്. മരിച്ച കർഷകരുടെ ഫോട്ടോയും വിശദാംശങ്ങളും അടങ്ങികൊണ്ടാണ് ബ്ലോഗ് നിർമിച്ചിട്ടുള്ളത്.കർഷകരുടെ മരണത്തെക്കുറിച്ചുള്ള സമാനമായ അനുസ്മരണ പേജും ട്രോളി ടൈംസ് വെബ്‌സൈറ്റിൽ ലഭ്യമാണ്.

ശ്രീ മുക്തർ സാഹിബ് ജില്ലയിലെ ഭട്ടി വാല ഗ്രാമത്തിലെ കുൽവന്ത് സിംഗ്, അതിർത്തിയിൽ കർഷകരുടെ പ്രതിഷേധത്തിൽ തന്റെ മൂത്ത മകൻ ബോഹർ സിങ്ങിന്റെ വിയോഗത്തെ കുറിച് പറഞ്ഞത് ഇങ്ങനെയാണ്; 'സർക്കാരിന് എല്ലാം അറിയാം. അവരുടെ അടുത്ത് എല്ലാ രേഖകളുമുണ്ടെങ്കിലും അവർ അത് പുറത്ത് വിടില്ല. കാരണം, കർഷകരുടെ ത്യാഗവും അവരുടെ ന്യായമായ പ്രതിഷേധവും അംഗീകരിക്കാൻ അവർ ആഗ്രഹിക്കുന്നില്ല. അല്ലങ്കിൽ തയ്യാറാകുകയില്ല. ഒരു സെലിബ്രിറ്റി മരിക്കുകയോ, ഒരു വി.ഐ.പിയുടെ വീട്ടിൽ പ്രസവം നടക്കുകയോ ചെയ്താൽ, അതേ നേതാക്കൾ തന്നെയാണ് അവരുടെ സാന്നിധ്യം അവിടെ ഉറപ്പാക്കുന്നത്. പക്ഷേ, കർഷകരുടെ കാര്യം വരുമ്പോൾ അവർ ഞങ്ങളെ അവഗണിക്കുന്നു. അത്തരമൊരു ഹൃദയമില്ലാത്ത സർക്കാരിൽ ഞങ്ങൾക്ക് യാതൊരു പ്രതീക്ഷയുമില്ല'.

ഇതേ ജില്ലയിലെ മറ്റൊരു കർഷകനായ ബർകണ്ടി ഗ്രാമത്തിൽ നിന്നുള്ള ഗുർമിത് സിംഗിനും പറയാനുള്ളത് സമാന അനുഭവങ്ങളാണ്. അദ്ദേഹത്തിന്റെ ഏക മകൻ യാദ്വീന്ദർ സിംഗ് ജനുവരി 26ന് തിക്രി അതിർത്തിയിൽ നിന്ന് മടങ്ങിവരുന്ന സമയത്താണ് അപകടത്തിൽ മരിച്ചത്. പാർലമെന്റിൽ തോമറിന്റെ മറുപടിയിൽ പ്രകോപിതനായ ഗുർമിത് പറഞ്ഞത്,

'ഇത്തരമൊരു സർക്കാരിനെ പ്രതി ലജ്ജിക്കുന്നു' എന്നാണ്. എത്ര കർഷകർ മരിച്ചുവെന്ന് അവർക്ക് നന്നായി അറിയാം, പക്ഷേ, അവർ ഞങ്ങളെ മാനസികമായി ഉപദ്രവിക്കാൻ ആഗ്രഹിക്കുന്നു. എന്റെ വാർധക്യത്തിൽ എനിക്ക് ഏക പിന്തുണയാകേണ്ട എന്റെ മകനെയാണ് എനിക്ക് നഷ്ടപ്പെട്ടത്. അതോടെ ഞാൻ ആകെ തകർന്നുപോയി. എന്റെ മകന്റെ ത്യാഗത്തിനുള്ള പരിഹാരം മൂന്ന് കാർഷിക നിയമങ്ങളും റദ്ദാക്കുക എന്നതാണ്. കൃഷിക്കാർക്കുവേണ്ടിയാണ് എന്റെ മകൻ രക്തസാക്ഷിയായത്'.

ക്രൻതികരി കിസാൻ യൂണിയൻ പ്രസിഡന്റായ ഡോ. ദർശൻ പാൽ ദി വയറിനോട്‌ പറഞ്ഞത് ഇങ്ങനെയാണ്. 'എത്ര കർഷകർ പ്രക്ഷോഭത്തിൽ മരിച്ചു എന്ന് മോഡി സർക്കാറിന് അറിയില്ലങ്കിൽ, ഞങ്ങൾക്ക് സ്വന്തമായി കണക്കെടുക്കാൻ കഴിയും. വിവരങ്ങൾ ശേഖരിക്കാൻ സർക്കാരിന് ചില ഏജൻസികളെ നിയോഗിക്കാമായിരുന്നു, പക്ഷേ, അവർക്ക് വേണ്ടത് ആളുകളെ വഴിതെറ്റിക്കുയാണ്. ഓക്സിജന്റെ അഭാവം മൂലം മരണമൊന്നും സംഭവിച്ചിട്ടില്ലെന്ന് പാർലമെന്റിൽ പറഞ്ഞ ഒരു സർക്കാരിൽ നിന്ന് ഇതിനപ്പുറം എന്ത് പ്രതീക്ഷിക്കാം"! അദ്ദേഹം പറഞ്ഞു. പ്രതിഷേധത്തിൽ ഇതുവരെ എത്ര കർഷകർ മരിച്ചുവെന്ന് പോലും അറിയില്ലെങ്കിൽ ഇത് എങ്ങനെയുള്ള സർക്കാരാണെന്ന് മറ്റൊരു മുതിർന്ന എസ്‌.കെ.എം നേതാവ് ജഗ്ജിത് സിംഗ് ദല്ലേവാൾ ചോദിച്ചു. പ്രതിഷേധത്തിൽ രിച്ച എല്ലാ കർഷകരുടെയും  രേഖ ഞങ്ങൾ സൂക്ഷിച്ചിട്ടുണ്ട്. അത് പുറത്തുവിടും. അടിസ്ഥാനപരമായി, സർക്കാർ പൊതുജനങ്ങൾക്ക് വേണ്ടിയല്ല നിലനിൽക്കുന്നത്. മറിച്ച് അംബാനി, അദാനി തുടങ്ങിയ കോർപ്പറേറ്റുകൾക്ക് വേണ്ടിയാണ്” അദ്ദേഹം പറഞ്ഞു.

"മോദി സർക്കാരിന്റെ ഉദ്ദേശ്യം ആദ്യ ദിവസം മുതൽ തന്നെ മോശമാണ്. പാർലമെന്റിൽ അത്തരമൊരു പ്രസ്താവന ഇറക്കിയതിലൂടെ, കൃഷിക്കാരോടുള്ള തന്റെ സർക്കാരിന്റെ കടുത്ത മനോഭാവം തോമർ തെളിയിച്ചിട്ടുണ്ട്”-  അദ്ദേഹം കൂട്ടിച്ചേർത്തു.